TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Monday 2 June 2014

*** QUAN NIỆM VỀ HẠNH PHÚC


 
 
Tôi mong tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp không?
Làm sao chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem luốc,
phải trong sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Hãy sống trong hạnh phúc dù cuộc đời không như là mơ.

Nữ  Văn sĩ Mỹ Hellen Keller đã từng nói: “Tôi đã khóc vì không có giày để đi, cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để mang giày.”

N
ếu bạn hỏng xe dọc đường, phải cuốc bộ vài dặm mới tìm ra được người giúp đỡ
- Hãy nghĩ tới những ai liệt cả đôi chân, luôn khao khát được bước đi như bạn. Đó là lúc khó khăn của bạn, đôi chân của bạn có thể đưa bạn đến bất cứ nơi đâu, đó là hạnh phúc và may mắn khi bạn sinh ra trên đời được có quyền đứng trên đôi chân của mình để đi. Khi không may đôi chân phải nặng nề hơn trên con đường đang bước thì
- Hãy chớ vội nản lòng, khó chịu bởi đằng kia có rất rất nhiều người đang khao khát được bước và được đi như bạn dù chỉ một bước chân....

N
ếu bạn cảm thấy đời mình bị mất mát, và băn khoăn về ý nghĩa kiếp người. - Xin bạn hãy biết ơn cuộc sống, vì có nhiều người đã không được sống hết tuổi trẻ của mình để có những trải nghiệm như bạn.
Đừng bao giờ nghĩ rằng mình kém may mắn trong cuộc đời này.
- Hãy biết trân trọng từng phút giây khi được sinh ra trên cuộc đời này.

N
ếu bạn cảm thấy mình là nạn nhân của những ai hay cay nghiệt, dốt nát, nhỏ nhen, nghi kỵ
 - Hãy nhớ rằng việc đời có khi còn tệ hại hơn thế rất nhiều.

S
ống là động, nhưng lòng không dao động.

Mỗi sớm mai thức dậy việc đầu tiên mà ta phải làm là: 

- Hãy nở một nụ cười thật tươi để trả lại cho cuộc sống đã cho ta được sinh ra trên cuộc đời này, có được một đôi chân vững chãi để bước đi, có được một đôi tay lành lặn để ôm ấp những người mà ta yêu thương, có được một đôi mắt sáng để nhìn ngắm thế giới xung quanh, có được niềm tin và nghị lực trong mỗi chặng đường đời để cảm thấy mình hạnh phúc dù ở trong hoàn cảnh nào.

- Hãy biết nâng niu, và quý trọng từng phút giây mà bạn đang có để biết yêu thương được đong đầy như thế nào trong cuộc đời mình.

HIỆN TẠI CỦA BẠN ĐANG LÀ MỘT NIỀM MƠ ƯỚC CỦA NHIỀU NGƯỜI, XIN HÃY QUÝ TRỌNG, VÀ SỐNG TRỌN VẸN NGAY THỰC TẠI, BÂY GIỜ VÀ Ở ĐÂY.

*****


- Đừng làm mòn giá trị của bản thân bằng việc so sánh bạn với người khác. Bởi vì mỗi người trong chúng ta đều là những người đặc biệt.

- Đừng đề ra mục tiêu của bạn chỉ vì người khác cho đó là quan trọng. Vì chỉ có bạn mới biết điều gì là tốt nhất cho mình.

- Đừng để cuộc sống đi qua mắt bạn chỉ vì bạn đang sống trong quá khứ hay tương lai. Bằng cách sống cuộc sống của mình ngày hôm nay, vào lúc này, bạn đang sống tất cả mọi ngày trong cuộc đời.

- Đừng từ chối nếu bạn vẫn còn cái để cho.

- Không điều gì là tồn tại mãi mãi cho đến lúc bạn ngừng cố gắng.

- Đừng ngại ngần thừa nhận rằng bạn chưa hoàn hảo.

- Đừng e dè đối mặt thử thách. Chỉ khi thử sức mình, bạn mới học được can đảm.

- Đừng đóng cửa trái tim và ngăn cản tình yêu đến chỉ vì bạn nghĩ không thể nào tìm ra nó.

- Cách nhanh nhất để nhận tình yêu là cho, cách mau lẹ để mất tình yêu là giữ nó quá chặt, cách tốt nhất để giữ gìn tình yêu là cho nó đôi cánh tự do.

- Đừng đi qua cuộc sống quá nhanh đến nỗi bạn quên mất mình đang ở đâu và thậm chí quên mình đang đi đâu.

- Đừng quên nhu cầu cảm xúc cao nhất của một người là cảm thấy được tôn trọng.

- Đừng ngại học hỏi. Kiến thức là vô bờ, là một kho báu mà ta luôn có thể mang theo dể dàng.

- Đừng sử dụng thời gian hay ngôn từ bất cẩn. Cả hai thứ đó đều không thể lấy lại.

- Cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua, nó là một cuộc hành trình mà bạn có thể tận hưởng từng bước khám phá …

***


Sự hiện hữu của bạn là món quà cho thế giới này. Bạn là duy nhất và không ai thay thế được bạn. Cuộc đời bạn là tất cả những gì bạn muốn, bạn hãy sống trọn vẹn từng ngày ngay từ bây giờ.

Hãy luôn sống trong những niềm vui, chứ không phải là những phiền toái, và bạn sẵn sàng đương đầu với những gì sẽ đến. Trong bạn hẳn sẽ luôn có quá nhiều câu hỏi, hoài nghi… Nhưng hãy hiểu, hãy dũng cảm… bạn sẽ thành người mạnh mẽ.

Đừng tự giới hạn mình. Những giấc mơ của bạn đang chờ bạn đánh thức và chinh phục. Đừng rời bỏ những quyết định quan trọng để tạo ra cơ hội của ngày mai. Bạn hãy vươn đến đỉnh cao và giá trị của chính mình.

Không có gì lãng phí năng lượng sống cho bằng sự lo lắng. Bạn càng ưu tư bao nhiêu, bạn càng trĩu nặng tâm hồn bấy nhiêu. Đừng cho mọi vấn đề quá nghiêm trọng – hãy sống một cuộc đời “trời quang mây tạnh”, chứ không phải sống trong những âu sầu hối tiếc.

Hãy nhớ rằng một tình yêu nhỏ sẽ không thể tồn tại, hãy nhớ rằng rất nhiều quy luật tuần hoàn là điều không tránh khỏi. Hãy nhớ rằng tình bạn là một sự đầu tư khôn ngoan, và kho báu cuộc đời là chúng ta… được ở bên nhau.

Có sức khỏe và hy vọng và hạnh phúc. Hãy dành thời gian ước nguyện đến một vì sao. Và đừng bao giờ quên… chúng ta đặc biệt đến thế nào!

1 Hiểu rõ ước mơ
“Nếu không biết mình sẽ đi đâu, thì cũng sẽ không đi tới được đâu cả.” (Laurence J. Peter)
Nếu chúng ta thấy rõ được những mục tiêu phía trước mình, thì nhiều khả năng sẽ đạt được những mục tiêu ấy hơn. Đặt ra các mục tiêu cho chính mình dường như dễ dàng trong khi đạt được chúng lại là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều, nhưng qua câu nói này, Lawrence J. Peter nhắc nhở chúng ta: nếu đặt những mục tiêu của mình vào những hành động có thể đo lường thì chúng ta sẽ thấy được sự sáng suốt, điều này cho phép chúng ta đi những bước cần thiết để biến các ước mơ kia thành hiện thực.

2. Chiến thắng nỗi sợ hãi
“Một lời khuyên rất có giá trị dành cho người trẻ tuổi mà tôi đã từng nghe như thế này: anh hãy luôn làm những gì mình sợ làm.” (Ralph Waldo Emerson)
Cách tốt nhất để học cái gì đó, hoặc thực sự là để chiến thắng nỗi sợ hãi, là xử trí nó trước hết bằng cách lao vào thách thức gian nan ngay tức khắc. Sợ hãi là một vật cản có thể ngăn chúng ta tìm ra tình yêu, hạnh phúc, hoặc cuộc sống no đủ. Nếu chúng ta tự hứa sẽ vượt qua những nỗi sợ hãi bằng cách đương đầu với chúng, thì những nỗi sợ hãi của chúng ta sẽ biến mất.

3. Ý định và khao khát
“Tất cả những gì chúng ta đang có là kết quả của những gì chúng ta suy nghĩ bấy lâu nay. Tâm trí là tất cả. Những gì ta nghĩ thì ta sẽ trở thành.” (Gautama Buddha).
Những suy nghĩ của chúng ta có thể quyết định chúng ta là ai và người chúng ta sẽ trở thành. Nếu tập trung suy nghĩ vào những gì chúng ta muốn chứ không phải vào những gì chúng ta không muốn, thì cuộc sống chúng ta có nhiều cơ hội thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Thay vì hành động chống lại những ý định và ước ao của mình, chúng ta nên cố gắng sống cùng những ý định và ước ao ấy.

4. Hạnh phúc
“Hạnh phúc tuỳ thuộc nhiều vào thế giới nội tâm hơn là vào hoàn cảnh bên ngoài.” (Benjamin Franklin)
Hạnh phúc đến từ trong lòng chúng ta chứ không đến từ tình trạng bên ngoài. Nếu chúng ta có một tâm hồn bình yên, sự chấp nhận và sự hiểu biết về cuộc sống của chúng ta, thì sẽ tìm thấy hạnh phúc thực sự. Hãy cố nhận ra hạnh phúc là một lựa chọn.

5. Chấp nhận là chính mình
“Nếu một ngôi nhà tự tách rời ra, thì nó không thể đứng vững được.”
Để chấp nhận là chính mình, chúng phải thôi cố gắng trở thành những gì chúng ta không thuộc về. Nhờ đó chúng ta sẽ nhận ra tính chất xác thực của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta luôn nghĩ về sự hoàn hảo và cố trở thành người mình muốn những người khác thấy. Nhưng bằng cách làm điều này, chúng ta sẽ khiến bản thân chúng ta rối bời bời và cuối cùng chúng ta sẽ lại tin vào điều dối trá của sự không hoàn hảo. Chúng ta càng sớm nhận ra điều này, chúng ta càng sớm chấp nhận mình là ai và có khả năng sống mãn nguyện với những gì mình có.

6. Sự cảm kích và lòng biết ơn
“Bấy lâu nay mọi người cho tôi quá nhiều, tôi không có thời gian để suy nghĩ về những gì mình bị từ chối”. (Helen Keller)
Đôi khi chúng ta dành quá nhiều thời gian suy nghĩ về những nỗi bất hạnh chúng ta phải chịu và xót thương cho số phận của mình đến nỗi quên bằng lòng với những gì mình có và không biết ơn những gì mình được ban tặng. Khi dành thời gian để hiểu được điều kỳ diệu của cuộc sống, chúng ta có thể thấy rất nhiều món quà mình đã được ban tặng. Thực hiện điều này là một cách chắc chắn làm cho tâm trạng trở nên tích cực hơn nhiều.

7. Nghệ thuật thuộc về cái đơn giản
"Tôi viết bức thư này dài hơn thường lệ vì tôi thiếu thời gian để viết nó ngắn ngủn. " (Pascal Blaise).
Sự hoàn hảo không phải là khi chẳng có gì bổ sung vào được nữa mà là khi chẳng thể lấy đi thêm được cái gì nữa. Cách đúng đắn làm chủ cuộc sống chúng ta là hiểu ra rằng những thứ có thể yêu thương được nhất là những niềm vui giản dị nhất của cuộc đời, mà không phải những gì thuộc về vật chất và những thú tiêu khiển như vậy khác.



NẾU TÔI LÀ BẠN

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không bao giờ cố giấu hay kìm nén những cảm xúc đối với ai đó để rồi suốt ngày phải chạy trốn chính bản thân mình, cùng hàng trăm, hàng nghìn sự lựa chọn mà trong đó không có sự lựa chọn nào dành cho riêng bạn. Còn nếu vì lý do nào đó, thì tôi cũng sẽ đặt nó ở vị trí sâu kín nhất trong tâm hồn để thoải mái hơn mỗi khi đương đầu với bản thân mình.

Nếu tôi là bạn, tôi đã không bao giờ trách bạn mình là "đồ tồi" chỉ bởi lý do mà... chỉ bạn mới biết. Dẫu rằng nó sẽ được bỏ qua nhưng dường như một hố sâu vô hình được dựng lên mà không cách nào vượt qua được. Một chiếc cốc thuỷ tinh đã vỡ làm sao có thể hàn gắn nguyên vẹn như lúc ban đầu, dù người thợ có khéo léo đến cỡ nào.

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không suốt ngày ấp ủ những ảo tường mà chỉ có mỗi bạn vẽ ra. Tôi sẽ chia sẻ nó cho mọi người đặc biệt là những người bạn, kể cả khi tôi có thể nhận về những điều không thực sự mong đợi. Khi bạn mở lòng mình, bạn sẽ có được nhiều hơn thế từ người khác.

Nếu tôi là bạn, tôi đã không giận người bạn thân bởi hình ảnh một người thứ ba xa lạ, để rồi đánh mất mãi mãi những gì đã vun đắp bằng tình bạn chân thành. Nếu tôi là bạn, tôi sẽ bỏ ngay suy nghĩ người khác phải làm điều này cho mình trước khi mình làm điều kia cho họ.

Nếu tôi là bạn, tôi đã không vì chút lòng ích kỷ, ghen tị với mọi người mà bỏ quên bản thân mình, để rồi cứ phải dằn vặt trong những tháng ngày đơn độc. Bạn không muốn ai ở bên bạn cũng bởi bạn quá yêu bản thân mình, hơn bao giờ hết.

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ luôn nghĩ ngày mai tươi sáng hơn ngày hôm qua chứ không bi quan cho một ngày mới dù vì bất cứ lý do gì.

Nếu tôi là bạn, tôi đã không chạy đi tìm một bến đỗ mới cho bản thân khi bến đỗ cũ chưa được xây dựng vững chắc. Đôi lúc đó là xu hướng, nhưng khi làm người khác mất niềm tin thì cũng thật khó để làm tốt công việc dù bạn có thực sự muốn như vậy...

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ cố loại bỏ những suy nghĩ nhạy cảm không đáng có về một ai đó để rồi sinh ra ngớ ngẩn. Tất cả chỉ để chứng minh bạn "ngưỡng mộ" người đó.

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không dành quá nhiều thời gian vào 4 bức tường và màn hình Internet để tách biệt với thế giới. Cuộc sống ngoài kia có nhiều thứ tươi đẹp để khám phá.

Nếu tôi là bạn, tôi sẽ không lôi khiếm khuyết của người khác ra để bàn luận dẫu cho đó chỉ là trò đùa. Nếu tôi là bạn, tôi cũng sẽ không nghĩ ranh giới giữa tình bạn và tình yêu mong manh đến thế.

Nếu tôi là bạn, tôi không nghĩ về ngày mai (tương lai) khi hôm nay (hiện tại) tôi không biết phải làm gì. Có thể ngày mai sẽ không bao giờ đến hoặc sẽ đến nhưng bạn có nghĩ mình sẽ ra sao khi ngày mai thực sự đến.

Nếu tôi là bạn... nếu... tất cả cũng chỉ là giả định. Những thứ đã qua đi và để lại chút gì đó cho bạn, cho tôi và những người bạn của chúng ta đôi lúc khiến tất cả trưởng thành hơn. Có thể tôi không thành công như bạn, không hành động được như bạn ở một khía cạnh nào đó nhưng tôi giả định mình là bạn để hiểu hơn tính cách những người bạn của mình, để trải nghiệm thêm cuộc sống từ những gì mình từng nhận được.


CHỐNG LẠI NHỮNG PHIỀN MUỘN 

1. Bạn nên học cách hài hước. Học cách tự cười để giải toả cơn buồn bã, bạn cũng nên xem nhiều bộ phim hài hước, vui nhộn.

2. Tuyệt đối không nên đưa ra bất cứ quyết định nào trong tình trạng này. Hãy đợi cho tới khi bạn cảm thấy ổn hơn, khi đó bạn mới có thể cân nhắc được mọi quyết định của mình.

3. Hãy làm bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy thích hay tạo cho bạn cảm giác bận rộn, như lau nhà, tình nguyện, đọc sách ưa thích …

4. Cố gắng thực hiện một số kế hoạch với người yêu hay người bạn thân của bạn. Chắc chắc điều đó sẽ mang lại tiếng cười và sự thoải mái cho bạn.

5. Đừng trông chờ quá nhiều vào bản thân.

6. Hãy can đảm đối mặt với những thứ đang làm bạn hoảng sợ. Khi đã thực hiện đựơc điều đó bạn chính là người chiến thắng.

7. Hãy thư giãn. Tự mình dạo bước và nghĩ về những thứ đã qua, sau đó nên thả mình trong làn nước mát, để rồi sau đó tự thưởng cho mình một điệu nhạc nhẹ nhàng.

8. Đảm bảo được thời gian ngủ và nên đi ngủ đúng thời gian theo thói quen. Mệt mỏi sẽ làm cho bạn cảm thấy căng thẳng và bực bội.

9. Hãy tạo thói quen ôm một ai đó! Vì ai ai cũng ưa chuộng điều này mà và tất nhiên điều đó sẽ làm cho bạn và cả người đó nữa thấy thoải mái hơn rất nhiều.

10. Không khó để nhận biết những gì đang xảy ra với bạn, hãy nói chuyện với người mà bạn tin tưởng về cảm nhận của bạn, họ sẽ giúp bạn đánh giá đúng cảm xúc của bạn.

11. Hãy tập thể dục. Khi bạn tập luyện thể thao cơ thể bạn sinh ra những hoá chất đặc biệt gọi là chất kích thích tạo nên sự hưng phấn. Chính tập luyện là người bạn thân thiết cho những người u sầu và cần đến sự khởi đầu mới.

12. Đừng sống bằng sự yếu đuối và những sai lầm. Hãy luôn nghĩ tới những điều mà bạn thích hay những thứ mà bạn đã từng làm cho ai đó. Hãy nhớ để tự hào về bản thân mình và bạn sẽ thấy cuộc sống thật ý nghĩa.

13. Trong thời gian này bạn nên chú trọng đến vấn đề ăn uống hơn khi nào hết. Hãy ăn những thứ giàu chất dinh dưỡng và bổ ích. Một chế độ ăn tốt sẽ có ích cho bạn cả về tinh thần lẫn thể chất

14. Đừng lo nghĩ nhiều về những thứ có thể xảy ra. Cái gì đến nó tất phải đến. Vô tư chính là liệu thuốc tinh thần hiệu quả nhất

15. Hãy hoà nhập vào cuộc sống tập thể. Phong trào tình nguyện sẽ giúp bạn trưởng thành hơn nhiều đấy và quan trọng hơn là nó giúp bạn tươi tỉnh hơn và thoải mái hơn sau những ngày “đen tối”!



10 ĐIỀU TUỔI TRẺ DỄ LÃNG PHÍ 
SỨC KHỎE: lúc còn trẻ người ta thường ỷ lại sức sống tràn trề đang có. Họ làm việc như điên, vui chơi thâu đêm, ăn uống không điều độ... Cứ như thế, cơ thể mệt mỏi và lão hóa nhanh, khi về già cố níu kéo sức khỏe thì đã quá muộn.

THỜI GIAN: mỗi thời khắc qua đi thì không bao giờ lấy lại được vậy mà không hiếm có kẻ ném 8 giờ làm việc qua cửa sổ. Mỗi ngày hãy nhìn lại xem mình đã làm được những gì. Nếu câu trả lời là không thì hãy xem lại quỹ thời gian của bạn nhé!

TIỀN BẠC: nhiều người có tiền là tiêu xài nhanh chóng, đến khi cần một số tiền nhỏ, phải đi vay mượn. Ai không biết tiết kiệm tiền bạc họ sẽ không sở hữu được một gia tài lớn.

TUỔI TRÈ: là khoảng thời gian mà con người có nhiều sức khỏe và trí tuệ để làm những điều lớn lao. Vậy mà có người lại quên mất điều này "trẻ ăn chơi già hối hận" là lời khuyên giành cho ai phí hoài tuổi thanh xuân cho những trò vô bổ.

KHÔNG ĐỌC SÁCH: không có sách thì lịch sử im lặng, văn chương câm điếc, khoa học tê liệt, tư tưởng và suy xét ứ đọng. Từ sách bạn có thể khám phá biết bao điều thú vị khắp thế giới. Thật là phí nửa cuộc đời với ai chưa biết đọc sách là gì.

CƠ HỘI: là điều không dễ dàng đến vời chúng ta trong đời, một cơ may có thể biến bạn thành một người thành đạt. Nếu thờ ơ để vận may vụt khỏi tầm tay, bạn khó có thể tiến về phía trước.

NHAN SẮC: là vũ khí lợi hại nhất của phụ nữ; có nhan sắc bạn sẽ tự tin và chiếm được ưu thế hơn so với người khác. Tuy nhiên "tuổi thọ" của nhan sắc có hạn. Thật hoang phí khi để sắc đẹp xuống dốc. Hãy chăm sóc bạn ngay từ bây giờ.

SỐNG ĐỘC THÂN: ngày nay càng nhiều người theo phong trào sống độc thân. Thực tế khi sống một mình, bạn rất cô đơn và cảm thấy thiếu thốn tình cảm. Hãy bận bịu gia đình để có niềm vui. Sống độc thân bạn đã lãng phí cuộc đời khá nhiều đấy.

KHÔNG ĐI DU LỊCH: một vĩ nhân đã nói rằng, khi đi du lich về bạn thấy mình to lớn và tất nhiên trái đất sẽ nhỏ lại. Vì thế nếu cho rằng đi du lịch chỉ phí thời gian và tiền bạc thì hãy nghĩ lại nhé!

KHÔNG HỌC TẬP: Một người luôn biết trau dồi kiến thức sẽ dễ thành công hơn người chỉ biết tự mãn với những gì mình biết. Nếu không học hành, bạn đang lãng phí bộ óc của mình đấy!



Lời khuyên của giáo sư Harvard

Các giáo sư Harvard thường có những lời khuyên bổ ích dành cho sinh viên của mình. Dưới đây là tập hợp những lời khuyên có giá trị nhất đặc biệt dành cho các sinh viên châu Á.

1. Đừng mắc nợ. Nếu phải lựa chọn giữa một đại học công lập nhỏ, bình thường với một đại học tư lớn, danh giá nhưng đắt đỏ, hãy chọn cái đầu tiên. Việc không mắc nợ tiền học phí sẽ khiến bạn nhẹ nhõm và có lợi hơn nhiều.

2. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Qua những hoạt động này, bạn sẽ biết làm cách nào để giao tiếp được với mọi người cũng như cảm thông, giúp đỡ người khác. Đây chính là cơ sở cho “tố chất lãnh đạo” thường được nhắc tới trong văn hóa Mỹ. Khi xin việc, bạn sẽ được chú ý đặc biệt. Đừng bao giờ nghĩ rằng những hoạt động mình tham gia chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường mà thôi.

3. Đừng học tiến sĩ chuyên ngành khoa học xã hội, trừ khi bạn không thể sống thiếu học thuật. Việc học tiến sĩ chẳng giúp được gì cho những công việc trên thực tế.

4. Đừng học luật, trừ khi bạn có thần kinh thép. Luật sư luôn phải đại diện đi đòi quyền lợi cho người khác, áp lực vô cùng lớn. Tự sát là nguyên nhân đầu tiên trong bảng xếp hạng về những cái chết bất thường của giới luật sư.

5. Hãy chơi thể thao. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những người say mê một môn thể thao trong trường đại học, sau khi ra trường sẽ có thu nhập cao hơn nhiều so với người không bao giờ chơi thể thao. Người Mỹ chơi thể thao không phải chỉ để tăng cường thể lực, mà còn để rèn luyện đấu chí và tố chất lãnh đạo. Không ai có thể cạnh tranh với đội trưởng một đội thể thao trong trường đại học, ngay cả khi anh ta đi xin việc ở phố Wall.

6. Đừng sống theo kỳ vọng của cha mẹ, hãy làm những công việc mình thật sự yêu thích. Carly Fiorina, nữ CEO của tập đoàn máy tính khổng lồ Hewlett-Packard, đã từng nói: “Đừng bao giờ bán linh hồn mình.”

7. Hãy tập làm một vài việc mà bạn không thạo. Như Socrates đã từng nói, người ta vị tất đã hiểu hết bản thân. Thế nên, hãy cho bản thân một cơ hội mới.

8. Lấy chính mình để định nghĩa thành công, đừng lấy những thứ bên ngoài (chẳng hạn như tiền) để định nghĩa thành công.
9. Công việc tốt do chính mình tìm thấy, chứ không phải từ trên trời rơi xuống.

10. Chọn môn tâm lý học về “hạnh phúc”. Ở Harvard, đây là một trong những môn “hot” nhất.

11. Học môn nghệ thuật biểu diễn. Xã hội Mỹ là một sân khấu lớn. Từ giáo sư, chính trị gia, CEO, đến luật sư, ký giả, nhà quân sự… không biết biểu diễn thì đều khó ngóc đầu lên được.

12. Học cách khen ngợi người khác. Biết cách làm một diễn viên giỏi, đồng thời cũng phải biết cách làm một khán giả tốt. Đôi khi bạn thấy quan hệ con người trong xã hội Mỹ có vẻ hơi xa cách, đó chẳng qua là vì thiếu những lời ấm áp và những cử chỉ chân thành.

13. Sử dụng dịch vụ vụ tư vấn nghề nghiệp. Một phần không thể thiếu của đại học Mỹ chính là cơ quan tư vấn hướng nghiệp. Đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giúp bạn phân tích sở trường, sở đoản cá nhân, phân tích tình hình thị trường, đưa ra lời khuyên về nghề nghiệp cũng như bí quyết phỏng vấn thành công, và giúp bạn sửa đơn xin việc.

14. Điềm tĩnh khi bị từ chối.

15. Đừng ngạo mạn. Dù có đậu vào Harvard cũng đã là gì ghê gớm!

16. Đừng quá cầu toàn. Đừng tạo cho mình những áp lực không cần thiết. Sống đâu chỉ có học hành và công việc, còn bao nhiêu thứ khác nữa chứ!

17. Tự kiếm tiền trang trải khi học đại học. Đây chính là quá trình tích lũy kinh nghiệm làm việc. Điều này rất quan trọng, nhưng đa phần sinh viên châu Á không làm được, thậm chí một số còn cho rằng không cần thiết. Kỳ thực, những người tự kiếm tiền trang trải mới là những người biết giá trị của cuộc sống.

Làm thêm là cách tốt nhất để tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện bản iĩnh cuộc sống.

18. Chỉ cần có mục tiêu, hãy viết ra giấy. Đừng phí thời giờ nghĩ vẩn vơ, chỉ có hành động mới giúp được bạn.